ไฟเบอร์ออพติก vs สายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  3408 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟเบอร์ออพติก vs สายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก

ปัจจุบันมีการใช้สายเคเบิลไฟเบอร์ออพติกมากขึ้นเนื่องจากสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติกมีความเสถียรและราคาถูกลงมาก ไฟเบอร์ออพติกเป็นตัวกลางหลักเพื่อใช้ส่งผ่านดาต้า ดังนั้นก่อนเรียนรู้การสื่อสารด้วยไฟเบอร์ออพติก จำเป็นต้องรู้โครงสร้างและการจำแนกประเภท หลักการส่งข้อมูลผ่านไฟเบอร์ออพติกเสียก่อน

หลายคนมีข้อสงสัยถึงข้อแตกต่างสำหรับไฟเบอร์ออพติก(Optical fiber) และสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก( Optical fiber cable) หลังจากนี้ขออธิบายความหมายของไฟเบอร์ออพติกและสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก


ไฟเบอร์ออพติก(Optical fiber)และสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก (Optical fiber cable)คืออะไร!!!
ไฟเบอร์ออพติกเป็นตัวกลางส่งผ่านลำแสงที่เล็กและบอบบางมาก การสื่อสารด้วยไฟเบอร์ออพติกจะเกิดขึ้นจริงได้ต้องแน่ใจว่าสามารถใช้งานได้เป็นเวลานานภายใต้เงื่อนไขและสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ดังนั้นต้องนำไฟเบอร์ออพติกมาห่อหุ้มด้วยวัสดุหลายชั้นให้เป็นสายเคเบิล เรียกว่าสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก ดังนั้นไฟเบอร์ออพติกจึงเป็นส่วนหลักของสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก



จากรูปเป็นตัวอย่างชนิดหนึ่งของโครงสร้างการป้องกันไฟเบอร์ออพติกชั้นนอก หรือเรียกว่าสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติก ซึ่งมันจะประกอบไปด้วย

  • เปลือก PE outer jacket ผลิตจากโพลีเอทีลีนไว้ห่อหุ้มชั้นนอกสุด
  • Ripcord (ช่วยให้ปลอกสายง่ายขึ้น) ผลิตจากไนลอนโพลีเอสเตอร์
  • Dielectric strength members ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์เคฟล่าร์ (บางครั้งเรียกว่า Aramid yarn) ช่วยทำให้สายแข็งแรงไม่ยืดตัวและทนต่อแรงเฉือนจากของมีคม
  • Water-swellable tape หรือเทปป้องกันน้ำและความชื้น
  • Buffter tube(ใช้บรรจุไฟเบอร์ออพติก) เป็นท่อใช้บรรจุและแบ่งกลุ่มไฟเบอร์ออพติก โดยในรูปด้านบนเป็นชนิด Loose-tube ส่วนใหญ่ใช้ในงานภายนอกอาคาร
  • Fiber water-swellable หรือเจลกันน้ำห่อหุ้มไฟเบอร์ออพติก
  • สุดท้ายคือ Dielectric Central member หรือแกนกลางชนิดไฟเบอร์กลาส(ไม่นำไฟฟ้า) ช่วยให้ทนแรงดึงขณะติดตั้งสายเคเบิล ช่างอาจเรียกว่า Strength member ทำมาจาก FRP (Fiberglass-Reinforced Plastics)



รูปนี้คือโครงสร้างของไฟเบอร์ออพติกทางกายภาพ ส่วนใหญ่จะทำจาก Silica glass มีรูปร่างเป็นทรงกระบอกขนาดเล็ก ประกอบด้วย Core(ให้แสงเดินทาง) Cladding(ตัวหักเหแสง) และ Coating(ตัวหุ้มไฟเบอร์ออพติก) โครงสร้างของไฟเบอร์ออพติกยังสามารถแบ่งได้เป็น Single-mode และ Multi-Mode(ขออธิบายในบทความต่อไป)

สายเคเบิลไฟเบอร์ออพติกมีข้อดีอย่างไร?
สายเคเบิลไฟเบอร์ออพติกกับสายทองแดงเป็นตัวกลางในการส่งดาต้า แต่เมื่อเทียบกันแล้วไฟเบอร์ออพติกมีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย ความน่าเชื่อถือหรือประสิทธิภาพเครือข่ายที่ดีกว่ามาก แบนด์วิดธ์การส่งดาต้าผ่านไฟเบอร์ออพติกก็สูงกว่าทองแดงมาก และรองรับระยะทางสูงสุดมากกว่า 2 กิโลเมตร ข้อดีอีกอย่างคือการป้องกันสัญญาณรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี การเข้ารหัสดาต้าที่ยอดเยี่ยม ความรวดเร็วและส่งดาต้าปริมาณมากๆ

สายเคเบิลไฟเบอร์ออพติกเป็นตัวกลางหลักของการสื่อสารดาต้า เราควรใส่ใจกับคุณภาพของสายเคเบิลไฟเบอร์ออพติกโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสั่งซื้อสายไฟเบอร์ออพติกเคเบิลเราควรพิจารณาปัจจัยหลายอย่างทั่วถึง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้